matchparent กับ wrapcontent ต่างกันอย่างไร?

Published on
Android
Discord

wrap_content กับ match_parent

เวลาพัฒนา Android Application เชื่อว่าทุกคน ต้องเจอ สองคำนี้แน่นอน "wrap_content" กับ "match_parent" อ่อ หรืออีกคำคือ "fill_parent" แต่คิดว่าต้องมีบางคนหรืออีกหลายๆคน ยังไม่เข้าใจว่ามันแตกต่างกันยังไงแน่นอน

fill_parent เหมือนกับ match_parent เนื่องจากตั้งแต่ API 8 fill_parent ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น match_parent หากใครเขียนแอพที่รองรับ ต่ำกว่า API 8 ก็ต้องใช้ fill_parent

แล้วมันแตกต่างกันอย่างไรละ?

wrap_content

  • มันจะแสดงข้อมูลขนาดเท่ากับตัว content เช่น พวก TextView หรือ Button หากเราเซ้ท text มีข้อความยาวๆ ตัว component มันก็จะยาวตามตัวอักษร หากมีแค่ 3 ตัวอักษร มันก็จะสั้นเหลือแค่ 3 ตัวอักษร ถ้ามี padding จะรวม padding ไปด้วย

ตัวอย่าง wrap_content

ตัวอย่าง wrap_content

เมื่อมี padding โดยเพิ่ม padding="40dp" เข้าไป จะทำให้ padding ถูกนำไปคิดรวมกับขนาดตัวอักษรด้วย

ตัวอย่าง wrap_content เมื่อมี padding

match_parent

  • มันจะแสดงข้อมูลขนาดเท่ากับ parent ของมัน เช่น ภายใน Layout มี LinearLayout และ Button หากกำหนด match_parent ให้ button มันก็จะขยายใหญ่เท่ากับ LinearLayout โดยไม่สนใจว่าข้อความจะสั้นยาวแค่ไหน ถ้ามี padding ของ parent จะต้องลบ padding ไปด้วย

ตัวอย่าง match_parent

ตัวอย่าง match_parent

เมื่อใส่ padding ให้กับ parent จะเห็นว่า match_parent จะไม่ยืดเต็มความใหญ่ของ parent เนื่องจากถูกลบด้วย padding ที่กำหนดไว้ใน parent ครับ

ตัวอย่าง match_parent เมื่อมี padding

เมื่อกำหนดความสูงเป็น wrap_content โดยมี padding 20 ส่วนความกว้าง กำหนดให้เท่ากับความกว้างของ parent ด้วย match_parent

เมื่อผสมกัน

บทความนี้ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่เบสิคพื้นฐานเกี่ยวกับ Layout ของ Android แต่เชื่อว่าหากรู้จักปรับแต่ง นำไปใช้แล้ว จะทำให้แอพพลิเคชั่นของผู้อ่าน ดูมีความสวยงาม และเป็นระเบียบมากขึ้นทีเดียว หากใครผ่านมาอ่าน ก็ลองๆนำไปลองเล่น ประยุกต์ในแบบอื่นๆดูนะครับ เช่นปรับยืด Button ให้พอดีกับ parent หรือว่าใช้ wrap_content แต่ใช้ padding เข้ามาช่วย ส่วนรายละเอียดย่อยๆ พวก gravity, layout:gravity หรือแม้แต่ align_xxx ก็ลองอ่านๆดูครับ อนาคต ถ้าไม่ขี้เกียจ ผมจะมาพูดเรื่องเลเอาท์อีกครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

หากเห็นว่าบทความมีประโยชน์ อย่าลืมช่วยกันแชร์บอกต่อเพื่อนๆด้วยนะครับ :)

Buy Me A Coffee
Authors
Discord