แนะนำเว็บ Pointer.gg - เรียนฟรีแถมยังได้เงินอีกต่างหาก

Published on
Blockchain
learn-to-earn-with-pointer-gg
Discord

สำหรับคนที่สนใจเรียนเกี่ยวกับ Web3 / Blockchain / Smart Contract พลาดไม่ได้เลยกับเว็บ Pointer เรียนฟรีๆ แล้วยังได้ตังอีกด้วย

อย่างที่ผมเคยบอกว่าช่วงนี้ผมเริ่มหัดเขียน Solidity รวมถึง Web3 / Blockchain อื่นๆ (เริ่มช่วงต้นปี) และช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมก็ได้รู้จักเว็บ Pointer ก็เป็นที่ๆหนึ่งที่ผมได้ศึกษา และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา (เมษายน) ก็มีคอร์สใหม่ เกี่ยวกับ Solana Pay ผมก็เลยลองนั่งเรียน เพราะกำลังสนใจ Solana Pay อยู่ จริงๆ ก็ได้ลองๆ เล่นไปบ้างนิดหน่อย แต่มาอ่านเพิ่มเติม ก็ได้ความรู้มากขึ้น มีไอเดียมากขึ้น นั่นเอง

และเมื่อจบคอร์ส ผมก็ได้ NFT มา ซึ่งก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะเอามาทำไรอะไรอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ ก็เรียนจาก Buildspace ก็ได้ NFT ตอนเรียนจบ ซึ่งผมก็ไม่ได้สนใจเหมือนกัน ฮ่าๆ

Learn to Earn

ต้องยอมรับเลยว่าโลก Web3 / Blockchain นั้นไปไวมากๆ มี Platform มี Product ใหม่ๆ เกิดขึ้นมามากมายทุกๆ วัน การแข่งขันกันค่อนข้างสูง ฉะนั้นแต่ละที่ก็จะมีวิธีการดึงดูดคน ดึงดูดนักพัฒนา นักลงทุนแตกต่างกันไป

จริงๆ แล้วคอนเซ็ป Learn to Earn ผมว่ามันน่าจะมีมาซักพักแล้ว แต่แรกๆ น่าจะเป็นเพราะต้องการให้คนได้รู้จักกับ Crypto ส่วนตัวผมเริ่มเห็นครั้งแรกก็จาก Coinbase, Binance, Coinmarketcap ที่จะมี earn ถ้าดู video จบ หรืออ่านบทความของเค้าจบ เป็นต้น

  • Coinbase Earn - ดูวิดีโอ ทำแบบทดสอบ ความรู้พื้นฐานพวก crypto
  • Rabbithole - อารมณ์คล้ายๆ ทำเควส แต่ละเควส ก็มีรางวัลต่างๆกันไป เช่นเรียนรู้เกี่ยวกับ crypto การเทรด การ swap , stable coin, lending คืออะไร เป็นต้น
  • Coinmarketcap Earn - ส่วนใหญ่จะเป็นแนะนำเหรียญต่างๆ เรียนรู้ Platform แล้วก็รับเงินไป

ส่วนฝั่งสายนักพัฒนา หรือลงลึกพวก Technical ส่วนใหญ่ ก็อยากดึงดูดนักพัฒนา ก็เลยมีทั้งเรียนฟรีเฉยๆ และจ้างเรียน เรียนแล้วได้ reward อะไรพวกนี้

  • ZKU.one - ZK University ของทาง Harmony One เรียนเกี่ยวกับ Zero knowledge ถ้าเรียนและส่งงานครบ ก็ได้สัปดาห์ละ $300-500 แล้วแต่ track ที่เลือก (เอาจริงๆ ผมสมัครไปแต่ หาเวลาเรียนไม่ได้เลย ได้แค่ 2 weeks แรกครับ คือต่ำๆ ผมว่าต้องมีอย่างน้อย 20 hrs / week เพราะเรื่องส่วนใหญ่มันใหม่สำหรับผมมากๆ แต่คนมีพื้นฐาน ก็อาจจะใช้เวลาน้อยกว่านี้)
  • Learn NEAR Club - สำหรับฝั่ง Near เรียนแล้วก็ได้ token ของ platform เอาไป redeem เป็นเงินได้ (ผมยังไม่เคยแลกนะครับ เลยไม่รู้ว่าได้เยอะมั้ย)
  • OurNetwork - ส่วนตัวผมเห็นผ่านตา แต่ยังไม่เคยเรียนนะครับ ส่วนใหญ่ reward ก็น่าจะมีจาก sponsor (ตัวนี้ผมไม่ได้สนใจ earn เท่าไหร่ ผมสนใจ คอร์ส Dune Analytics มี Lectures และ Meterials อยู่ ถ้าว่างก็ว่าจะพยายามตามอ่าน)
  • Layer3 - อารมณ์ทำเควส คล้ายๆ RabbitHole แต่บางเรื่องก็ technical เหมือนกัน มีส่วน Contests และ Bounties ล่าสุดที่ผมลองทำเล่นๆ คือ Aave + Dune Analytics (Expired ไปแล้วครับ) 👻

Pointer.gg

หลังจากนอกเรื่อง พูดถึงรวมๆของการ Earn / Reward ไปแล้ว กลับมาที่ Pointer ดีกว่า

Pointer.gg - เป็นหนึ่งในเว็บที่ผมได้ศึกษา Solidity / Smart Contract ตัวเว็บเป็นแนว Text Tutorial ครับ อารมณ์คล้ายๆ Blog มีคำอธิบายและ source code ให้ทำตามได้ คอร์สแรกที่ผมเรียนคือ Solid Solidity เป็นพื้นฐานการเขียน Solidity และ deploy smart contract พร้อมต่อ Frontend กับ Smart Contract

ปัจจุบัน ตัว Tutorial มีทั้งหมด 5 tutorials - ตัว Metamask เป็นพื้นฐานมากกว่า เป็นการใช้งานเบื้องต้น ไม่ต้องเป็น dev ก็น่าจะใช้งานเป็น ถ้าเคย swap หรือใช้งาน dApp ต่างๆ

Pointer Tutorials

และผมเรียนไป 2 Tutorials เอง

Pointer submissions

Reward

และวันนี้ ก็ได้รับ Reward (หลังจากเรียนจบไปประมาณ 2สัปดาห์) เป็นเงินทั้งสิ้น 0.372 SOL ณ ราคาปัจจุบัน ก็ประมาณ $40 แม้จะไม่เยอะมาก แต่เงินฟรี ก็ไม่ปฎิเสธครับ 🤣

Pointer SOL Reward

ต้องบอกว่าเงื่อนไขรางวัลก็แตกต่างกันไปแต่ละ tutorial แต่ที่ได้แน่ๆ อย่างแรกคือ NFT ที่เอาไว้ยืนยันว่าเราผ่านคอร์สแล้ว 🤣 (ผมไม่ได้สนใจเลย มันยังไม่ดึงดูดแฮะ เอาไปทำไรได้? ฮ่าๆ)

อย่างคอร์ส Taking Payments IRL with Solana Pay ก็จะแจก SOL โดยแบ่งเท่าๆกันทุกๆคนที่ submit ผ่าน จากเงินกองกลางใน Reward Pool

เงือนไขง่ายๆ คือ

  1. ต้อง Verify email ในหน้า Pointer Profile
  2. ต้องเชื่อมกับ Github account.
  3. มี Solana Wallet (คอร์ส Solana) ถ้าคอร์ส Ethereum ก็ต้องมี Metamask
  4. Wallet ที่เราเชื่อมต่อ เวลา submit สามารถเช็คได้ว่า contract ที่เรา deploy ตรงกับ wallet เราจริงๆมั้ย ไม่ใช่ไปเอา contract คนอื่นมาสมัคร

ที่เหลือก็คือเรียน ทำโจทย์ท้ายบท ส่งงาน จบ รอรับเงิน 🎉

หากใครสนใจก็ลองไปติดตาม Pointer.gg ใน Twitter เผื่อมีคอร์สหน้านะครับ ไม่แน่ใจว่าคอร์สปัจจุบัน reward แจกไปหมดรึยัง จำได้ว่าเหมือนจะมีเงื่อนไขว่าต้องเป็น 1000 คนแรก แต่ถึงแม้จะไม่แจก reward เราก็ยังเรียนได้ครับ

สรุป

ส่วนตัวแล้ว ผมอยากให้มองที่การเรียนรู้และประโยชน์ที่ได้รับมากกว่า Reward นะครับ สุดท้ายแล้ว ถ้าเรามีความรู้ เราไปต่อยอด มันอาจจะได้มากกว่า reward ที่เราได้รับอีกมากมาย แต่ก็แน่นอน การได้ reward เล็กๆ น้อยๆ มันก็ช่วยให้มีแรงจูงใจในการเรียนรู้เหมือนกัน

สิ่งที่ผมอยากจะสื่อคือ Pointer คือ Learning Platform เป้าหมายคือการเรียนรู้ของเรา หากไม่ได้ Reward ก็อย่าท้อแท้หรือเสียใจนะครับ เพราะผมเห็นบางคน เข้ามาเพื่อเอา Reward พอไม่ได้ แล้วก็ไปโวยวายใน Discord หลายคนเหมือนกัน 😅

ฉะนั้นก็ไม่มีอะไรมาก ขอให้สนุกกับการเรียนรู้นะครับ และหากใครมีอะไรดีๆ หรือตอนนี้กำลังเรียนรู้ กำลังศึกษา เหมือนๆกับผม ก็มาพูดคุยแลกเปลี่ยน หรือเรียนไปพร้อมๆกันได้ครับ

Happy Coding ❤️

Buy Me A Coffee
Authors
Discord