รวบรวมแหล่งเรียนรู้การเขียนโปรแกรม Online ทั้งฟรีและเสียตัง

Published on
Web Development
2014/05/10-resources-for-learn-web-development-online
Discord

Last updated : 7 July 2019

ปกติวันหยุด หรือเวลาว่างๆของผม ส่วนมากหากไม่มีโปรเจ็คอะไรค้าง ก็มักจะหมดไปกับการนั่งเรียน นั่งอ่านบล็อกพวกโปรแกรมมิ่งต่างๆ วันนี้ก็เลยจะมาแนะนำแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ สำหรับเขียนโปรแกรม ฝึกเขียนโปรแกรมกันครับ ผมได้ทำการรวบรวมแหล่งเรียนเขียนโปรแกรมออนไลน์ที่น่าสนใจมาฝากครับ เหมาะสำหรับมือใหม่ สำหรับผู้ที่ไม่เคยเขียนโปรแกรมเลย แล้วอยากจะลองหัดเขียนโปรแกรม หรือจะเป็นโปรแกรมเมอร์ผู้ชำนาญแล้ว ก็สามารถเรียนได้ครับ ทั้งทบทวบความรู้ หรือมองหาความรู้ เทคโนโลยีใหม่ๆ

สำหรับแหล่งเรียนโปรแกรมมิ่งออนไลน์ที่รวบรวมมา หากให้ทุกคนแนะนำแหล่งเรียนรู้การเขียนโปรแกรม หรือแนะนำเว็บที่แต่ละคนใช้พัฒนาความรู้ แน่นอนคำตอบย่อมแตกต่างกัน เพราะว่า แนวทางการเขียนโปรแกรม หรือการเรียนรู้ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

  • บางคนชอบการอ่านหนังสือ Text Book, E-Book หรือ Blog
  • บางคนชอบดู Video
  • บางคนชอบแบบเป็น Online Course
  • บางคนไม่ชอบอ่าน แต่ชอบลงมือทำเป็นโปรดัคจริงๆ

แต่ละคนล้วนมีความชอบ สไตล์การเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ฉะนั้นไม่มีอะไรดีที่สุดสำหรับทุกคนครับ อยู่ที่ว่าแบบไหนจะเหมาะกับคุณ จากนั้นก็ตั้งใจทำ เรียนรู้และสนุกไปกับมันก็พอ

Codecademy.com

Codecademy

ราคา

ราคา: ฟรี (แบบ Pro $19.99 ต่อเดือน)

สำหรับเว็บนี้คาดว่าหลายๆท่านคงรู้จักกันดีครับ เป็นเว็บสอนโปรแกรมมิ่ง โดยจะเน้นแนว Interactive กับผู้เรียนครับ คือจะมีบทสอนให้เรา จากนั้นก็จะต้องทำ Quiz เพื่อผ่านแบบทดสอบต่างๆครับ

ภายในเว็บก็จะมีบทสอน มี Glossary สรุป แต่ละภาษาให้เราได้อ่านด้วย รวมถึงมีระบบคะแนน, Badge ให้เราเก็บสะสมอีกด้วย

คอร์สที่สอนก็มีให้เลือกมากมายครับ เช่น HTML&CSS, jQuery, Javascript, PHP, Python, Ruby รวมถึง API จาก Service ดังๆต่างๆด้วย โดยรวมเว็บนี้เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น หรือผู้ที่มีพื้นฐานโปรแกรมมิ่งแต่ว่าต้องการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ครับ

CodeAvengers

CodeAvengers

ราคา: ฟรี (Premium ราคา $29 ต่อเดือน)

สำหรับเว็บนี้ จะเน้นสอน HTML, CSS และ Javascript ครับ โดยจะมีแบ่งหลักสูตรออกเป็น Learn To Program สำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐานเลย มาปูฟื้นฐานเขียนโปรแกรมัน แล้วก็หลักสูตร Learn to Built Website สำหรับผู้ที่ตอ้งการทำเว็บไซต์ รวมถึงมีสอนเพื่อเขียนเกมส์ HTML5 ด้วยการสอนก็คือ มีบทเรียนให้เราอ่าน แล้วก็ทำ Quiz เพื่อผ่านไป Lesson ถัดๆไป แต่ละคอร์สก็จะมี Level ต่างๆกันครับ Level แรกๆ จะฟรีครับ ล่าสุดมี คอร์สสำหรับ Python เปิดใหม่ด้วย

PluralSight

Pluralsight

  • ราคา: $29 ต่อเดือน
  • ราคา: $49 ต่อเดือน สำหรับ Premium

เว็บ Pluralsight เป็นเว็บที่ต้องเสียตังเรียน แต่ว่าทางเว็บก็มีส่วน Trial ไว้ให้เราลองทดลองเรียนได้ ตัวเว็บจะเป็น Video, Course Online ครอบคลุมทั้ง Software Development, Business, Dev Ops, Design รวมถึง​ Certificate ต่างๆ

Pluralsight นี้ดูแล้วน่าจะโฟกัสที่ Learning Platform แน่นอน เพราะว่าได้ซื้อเว็บไซต์ในกลุ่มแนวๆนี้ไปหลายเว็บไซต์เลย ไม่ว่าจะเป็น

Teamtreehouse

Teamtreehouse

  • ราคา: Trial ฟรี 14 วัน
  • ราคา: Normal $25 ต่อเดือน
  • ราคา: Gold $49 ต่อเดือน

เว็บนี้เป็นเว็บสอนเขียนโปรแกรมที่เป็นคอร์สแบบ Video สอนครับ เมื่อจบบทเรียนแต่ละบท ก็จะมี Quiz ให้เราทำ หากทำ Quiz ไม่ผ่าน ก็ไม่ได้ไปบทเรียนถัดไป ถือว่าเป็นการทดสอบที่ดีครับ และก็มีระบบเก็บคะแนน สะสม Badge ต่างๆ มีระบบ Community ที่ดี รวมถึง มี Workshop และ Event ต่างๆ อัพเดทอยู่เสมอครับ อีกทั้งยังมีบล็อกของทางเว็บเอง ไว้คอยติดตามเทรนใหม่ๆได้อีกที่ Teamthreehouse blog ราคาค่าเรียนของเว็บนี้ ก็จะเป็นแบบธรรมดา เสีย 25 เหรียญต่อเดือน และแบบ Gold เสีย 49 เหรียญต่อเดือน ส่วนสำหรับใครที่ไม่เคยสมัครใช้งาน สามารถทดลองได้ก่อนฟรี 14 วันครับ กดได้ที่นี่

หลักสูตรก็มีทั้ง สอน Web Design, สอนทำเว็บ, HTML&CSS, Javascript, Ruby, Android และ iOS ครับ อ้อ สำหรับใครที่ไม่อยากเสียตัง ก็มีวิธีอยู่ครับ คือทุกๆอาทิตย์มีรายการแข่งกัน Contest เพื่อให้นักเรียนได้ส่งผลงานเข้าประกวดในเงื่อนไขต่างๆด้วยครับ รางวัลก็เป็น สมาชิก Gold Member ฟรี 1 เดือนครับ เผื่อใครไม่อยากเสียตัง ก็หาวิธีนี้ได้ครับ ผมก็เคยได้มาแล้ว ^^

Lynda

Lynda

  • ราคา: Basic $25 ต่อเดือน
  • ราคา: Premium $37.5 ต่อเดือน

เว็บนี้ต้องบอกเลยว่าเป็นเว็บแรกๆ ที่บุกตลาด Online Learning เลยก็ว่าได้ครับ เป็นเว็บแรกที่ผมทำการสมัครสมาชิกแบบเสียตัง เพื่อเรียน เนื้อหาในเว็บก็มีหลายส่วนครับ ทั้ง Developer ที่จะเน้นไปทางด้านเขียนโปรแกรม, Design เน้นดีไซน์และการใช้เครื่องมือ, Business เน้นเชิงธุรกิจ การตลาดต่างๆ รวมถึงด้านเทคโนโลยีเว็บ ด้านออกแบบ Video หรือ ถ่ายภาพ ก้มีให้เรียนเช่นกัน โดยรวมมีเนื้อหา ให้เรียนมากมายครับ

เนื้อหาทั้งหมดก็เป็น Video ครับ คุณภาพ Video นั้นดีมากๆ สามารถสั่งให้ทางเว็บส่งเนื้อหาเป็น DVD มาให้ได้ด้วย แต่ว่าต้องเสียตังเพิ่มนะครับ โดยราคาก็ตกอยู่ที่ 25 เหรียญต่อเดือน สำหรับแพคเกจแบบธรรมดาครับ และราคา 37.5 เหรียญต่อเดือน สำหรับแพคเกจพรีเมียม โดยพรีเมียม จะมีสิทธิพิเศษคือ ได้โหลด Source Code ไฟล์งานของคอร์สนั้นๆได้ครับ

CodeSchool

CodeSchool

  • ราคา: Basic $29 ต่อเดือน

เว็บนี้ก็เป็นเว็บสอนเขียนโปรแกรมอีกเว็บหนึ่งครับ ที่น่าสนใจไม่แพ้ Teamtreehouse หรือ Lynda จุดเด่นของเว็บนี้คือ จะแบ่ง Career Path ให้เราเลยว่า เราอยากจะเป็นอะไร อยากเรียนอะไร เช่น อยากเป็น Javascrict, Ruby, HTML/CSS, iOS ก็เลือกเรียนตาม Path นั้นๆได้เลยครับ

คอร์สเรียนภายในเว็บก็มีทั้งเสียตังและฟรี โดยคอร์สฟรี ส่วนมากจะเป็นพื้นฐานครับ และเสียตังจะอยู่ที่ราคา 29 เหรียญต่อเดือน คอร์สเรียนที่นี่นั้นครอบคลุมเทคโนโลยีใหม่ๆด้วยครับ เช่น Git, DevTools, AngularJS

การสอนก็เป็นการดู Video และจบบทต่างๆ ก็จะมีการให้ทำ Quiz เก็บคะแนนสะสมครับ Quiz ก็ไม่ยากมาก หากนั่งดู Video ก็สามารถทำได้แล้ว โดยรวมก็ถือว่าดีครับ แต่บางคอร์สเรียน ไม่เหมาะกับผู้เริ่มเขียนโปรแกรมใหม่ๆครบั

ปัจจุบัน CodeSchool เป็นส่วนหนึ่งของ Pluralsight ไปแล้ว

Tutsplus

Tutsplus

  • ราคา: ฟรี Trial 10วัน
  • ราคา: $15 ต่อเดือน

Tutsplus นั้นเป็นโครงการของ Envato ครับ ถ้าพูดชืือนี้บางคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่า Themeforest.net รับรองว่าหลายๆคนต้องรู้จักแน่นอนครับ สำหรับโครงการ Tutsplus ก็เป็นโครงการหนึ่งที่เปิดเป็น คอร์สเรียน ออนไลน์ครับ มีทั้ง Video การสอน มีทั้งบทเรียน Tutorial ต่างๆ ครอบคลุมเทคโนโลยี หลายๆแขนงเลย เช่น Web Design, Web Development, Game, Graphic Design โดยเว็บนี้ในส่วนของบทความ Tutorial นั้นมีการนำเอาคนดังๆ มีชื่อเสียง หรือผู้ครำ่หวอดอยู่ในวงการมาช่วยเขียนเนื้อหา บทความก็มีครับ รวมถึงบางทีก็จ้างผู้เขียน ที่ขายธีมใน Themeforest มาเขียนเลยก็มี ในส่วนของบทความนั้นสามารถอ่านได้ฟรีครับ ที่นี่ Hub Tutsplus ส่วนในส่วนคอร์สเรียน จะเป็นแบบเสียตัง คือ 15 เหรียญต่อเดือน มีทั้ง Video มีทั้ง Ebooks ให้โหลดครับ

Dash - GeneralAssemb.ly

Dash

ราคา: ฟรี

เว็บนี้จะเน้นสอนทำเว็บไซต์ครับ โดยมี Demo ให้เห็นว่าจะทำเว็บแบบนี้ เราจะเรียนรู้อะไรบ้าง แล้วก็เรียนตามได้เลยครับ

Udacity

Udacity

  • ราคา: ฟรี (บางคอร์ส)
  • ราคา: 199-299 ต่อเดือน สำหรับ Nanodegree

เว็บนี้เป็นคลาสสอนแบบ Video ครับ จุดเด่นของที่นี่คือ บางคอร์สเรียน มีทั้งพนักงานของ Google มาสอนเองเลยครับ คอร์สเรียนก็จะเน้นไปทางด้าน Programming, Web Development, Science ครับ วิธีการเรียนก็คือ จะแบ่งเป็นสองส่วน คือ หนึ่ง เหมือนเรานั่งเรียนกับมหาลัยหรือตามโรงเรียนเลย คือจะมีบอกว่าสัปดาห์แรก จะเรียนอะไรกันบ้าง สัปดาห์ต่อมา เรียนอะไร คอร์สเรียนๆหนึ่งก็ประมาณ 1-3 เดือนครับ ควรจะมีเวลาอย่างน้อย สัปดาห์ละ 3-5 ชม. เพื่อเรียนด้วย ถึงจะคุ้ม กับอีกแบบคือ เรียนด้วยตัวเอง นั่งดู Video ไปเลยครับ ไม่จำกัดระยะเวลา

สำหรับเว็บนี้ ก็ไม่ได้ฟรีซะทีเดียว ยังมีส่วนที่เสียตังครับ คือแต่ละคอร์สเรียน ราคาเสียตังจะอยู่ประมาณที่ 150-200 เหรียญต่อเดือน สิ่งที่มีเหนือกว่าแบบฟรี คือมีคนคอยสอนให้แบบใกล้ชิด Review Code คอยซัพพอร์ต รวมถึงได้ใบ Certificate จากทางเว็บไซต์อีกด้วย ส่วนตัวผมไม่เคยลองแบบเสียตังนะครับ เลยยังบอกไม่ได้ว่า มันคุ้มกับเงินที่เสียรึเปล่า :D

อัพเดทล่าสุด 2016 ตอนนี้ทางเว็บมีแบบ Nanodegree Program คือเป็นคอร์สเช่น Android, iOS, Web Development เริ่มตั้งแต่ 199-299 ต่อเดือน และก็หากจบ Program ภายในเวลา 1 ปีสามารถ refund เงินคืนได้ 50% ครับ สำหรับรีวิวการใช้งาน สามารถอ่านได้จากบล็อกคุณหมอรัฐครับ รีวิวเจาะลึก คอร์ส Udacity: Front-end Web Developer Nanodegree พร้อมคำแนะนำ

Udemy

Udemy

ราคา: ฟรีและเสียตัง

เว็บนี้ก็เป็นอีกเว็บหนึ่งที่มีเนื้อหา และ Video ให้เรียนมากมายครับ เป็นเหมือน Marketplace สำหรับเรียนรู้เลยครับ ไม่ได้จำกัดเฉพาะด้าน Programming หรือว่า Design อย่างเดียว แต่เนื้อหาและการสอนก็ครอบคลุม ครับ เช่น สอน Business, สอนถ่ายรูป, สอนศิลปะการต่อสู้ สอนเล่นกีฬายังมีเลย :D

วิธีการเรียนของเว็บนี้ ก็คือจะเป็นวิดีโอให้เราศึกษา ราคาก็จะคิดเป็น แต่ละ คอร์สครับ มีตั้งแต่ 19 เหรียญ ยัน 199 เหรียญ แต่ว่าคอร์สเรียนฟรี ก็มีให้เลือกเยอะอยู่ครับ แล้วก็เว็บนี้มักมี Coupon โปรโมชั่นลดราคาบ่อยๆครับ บางทีลดราคาคอร์สเรียนลง 70-90% เลยก็มี จาก 199 เหรียญ เหลือแค่ 19 เหรียญเอง ส่วนตัวผมไม่ค่อยใช้งานเว็บนี้เท่าไหร่ เนื่องจากว่าคอร์สที่เรียน ใครๆก็สามารถนำคอร์สของตัวเองมาสอนได้ ทำให้ผมมองว่ามันยังไม่ค่อยเป็นมาตรฐาน เจอทั้งคอร์สที่ไม่ดีและคอร์สที่ดีผสมๆกันไป

Coursera

Coursera

ราคา: ฟรี

เว็บนี้จริงๆ ไม่ได้สอนเฉพาะโปรแกรมมิ่ง หรือ Web Design อย่างเดียวนะครับ แต่ยังสอนครอบคลุมเนื้อหามากมาย เช่น สอนเกี่ยวกับเคมี, ธุรกิจ, ภาษา, คณิตศาสตร์, กฎหมาย, เศรษฐกิจ อื่นๆ อีกเยอะครับ รวมถึงไม่ได้มีแค่ภาษาอังกฤษอยา่งเดียว ยังมีสอนในหลายๆภาษา คอร์สดังๆของเว็บนี้ น่าจะเป็น Machine Learning by Andrew Ng ครับ

การเรียน การสอนคือ ให้ทุกคน Enroll เพื่อลงทะเบียนเรียนครับ ก็มีจะกำหนดการเรียน Course Syllabus ให้กับเรา ว่าแต่ละอาทิตย์เรียนอะไรบ้าง ระยะเวลาเรียนกี่สัปดาห์ ภายในแต่ละคลาสเรียน ก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อยต่างกันไปครับ อย่งเช่น บางคลาส ก็จะให้นักเรียนในคลาส ทำ Quiz แต่ละบทเรียน และทำการตรวจข้อสอบของเพืื่อน และให้คะแนนด้วยครับ รู้สึกเค้าจะเรียก Peer Review Asignment มั้งถ้าจำไม่ผิด เมื่อจบคอร์สเรียน ก็จะสรุปผล ว่าเราผ่านคอร์สเรียนนั้นๆ หรือไม่

สำหรับเว็บนี้ ก็เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเรียนจริงๆจังๆเลยครับ มีเวลาเรียนที่แ่น่นอน เพราะบางทีต้องใช้เวลาไปกับการเรียน และการทบทวบเนื้อหา สัปดาห์ละ หลายชม. อยู่ครับ แต่บางคอร์สเรียนก็มีแบบ เรียนรู้ด้วยตัวเองก็มีนะครับ ไม่ใช้มีแต่เฉพาะคอร์สที่ต้องเรียนตามวันและเวลาที่กำหนด

FreeCodeCamp

FreeCodeCamp

  • ราคา: ฟรี

เว็บนี้เป็นเว็บคล้ายๆกับ Codecademy โดยจะเป็นแนวมี Instruction มาให้และเราก็ทำการแก้ปัญหา ทำโจทย์ ตัวเว็บไซต์แบ่งเป็น Map ให้ผู้เรียนได้เรียน ไม่ว่าจะเป็นด้าน Frontend, Backend และมีสอน Algorithm ด้วย รวมถึงมี Project ให้ทำอีกต่างหาก เป็น Full Stack กันเลยทีเดียว สำหรับเว็บนี้เป็นอันดับ 1 บน Github อีกต่างหาก (ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะบทเรียนบทหนึ่งที่ต้องให้คนกด star ถึงจะผ่านด้วยแหละ :))

Egghead.io

Egghead.io

  • ราคา: ฟรี
  • ราคา: แบบโปร $19.99 ต่อเดือน

สำหรับเว็บนี้จะเป็นเว็บที่สอนเกี่ยวกับ Web Development เป็น Video สั้นๆ เนื้อหาประกอบไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Node.js, JavaScript ES2015, React, D3.js, Angular.js รวมถึง CSS และ Tools, Open Sources ต่างๆ

อื่นๆ

สำหรับคอร์สออนไลน์อื่นๆ ที่น่าสนใจก็มีอีกหลายคอร์สครับ ในส่วนนี้คือผมยังไม่เคยได้ลองเรียน ก็เลยไม่สามารถเขียนรีวิวหรืออธิบายได้ครับ แต่รายชื่อข้างล่างเหล่านี้ เป็นที่ๆผมว่าจะลองเรียนดูครับ ไว้มีโอกาส บวกกับเวลาซะก่อน ตอนนี้ก็มีให้เรียนแทบจะไม่มีเวลาแล้ว :D

  • SkillShare - รวมๆคอร์สเรียน ราคา $9.99 ต่อเดือน
  • Learnable - สอน Web Development ของ Sitepoint
  • FrontEndMaster - เรียก Frontend Dev จาก Expert ราคา $39 ต่อเดือน
  • SkillFeeds - คอร์สเรียนแบบรวมๆ ราคา $19 ต่อเดือน (ปิดตัวแล้ว)
  • CreativeLive - ฟรี คอร์สเรียนออนไลน์แบบสดๆ เน้นด้าน Design
  • KhanAcademy - ฟรี World Class มีสอนแทบทุกหมวดหมู่

โบนัส

สำหรับส่วนนี้ ทีแรกคิดว่าจะเขียนเป็นอีกหนึ่งบทความไปเลย แต่คิดไปคิดมา นำมารวมกันเลยดีกว่า คือส่วนนี้จะเป็นเว็บที่สอนเขียนโปรแกรมภาษาตา่งๆ แต่ว่าใช้ Game เป็นการสอนครับ คือสอนโดยการเล่นเกมนั่นเอง เป็นการฝึกเขียนโค๊ดไปด้วย ได้ความสนุกไปด้วย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการแนะนำไปให้เด็กๆ ได้รู้จักกับการเขียนโปรแกรมครับ เพราะเวลาเด็กๆสนุกกับมัน มันจะทำให้เค้าชอบสิ่งนั้นและเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม

สำหรับด้านล่างนี้เป็นรายชื่อเว็บต่างๆ ที่เค้าทำการรวบรวม แหล่งเรียนรู้ครับ หาอ่านเพิ่มเติมได้ครับ ถ้าให้รวบรวมมาให้หมด คงจะไม่ไหว เพราะมันเยอะมาก ก็ลองหาอ่าน แล้วลองเล่น ลองเรียนกันดูครับ

ทั้งหมดเป็นเว็บภาษาอังกฤษนะครับ จริงๆ จะเรียนพวกนี้ยังไงภาษาอังกฤษก็ขาดไม่ได้เลย สำหรับใครที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษก็พยายามฝึกฝนครับ บางคนไม่เก่งอังกฤษ พอเจอภาษาเข้าหน่อย ก็ปิดหรือไม่สนใจหาแต่เนื้อหาที่เป็นภาษาไทย แบบนี้เหมือนปิดกั้นองค์ความรู้ตัวเองครับ ขนาดผมไม่เก่งภาษาอังกฤษ ผมยังพยายามอ่าน เปิด Dict บ้าง พยายามฟัง อ่านสคริปตาม ฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง แต่ก็ยังไม่หยุดเรียนรู้ครับ พยายามฝึกฝน ยังไงก็ต้องได้ซักวันครับ ตอนนี้รู้สึกเหมือนกับว่าได้กระโดดออกมานอกกะลา เพราะเมื่อก่อนอ่านแต่ภาษาไทย พอมาอ่านภาษาอังกฤษพบว่า มันมีอะไรให้ศึกษา ให้เรียนรู้ อีกเยอะมากๆ

หากใครมีเทคนิคแนะนำสำหรับมือใหม่ หรือผู้ที่สนใจโปรแกรมมิ่ง หรือมีเว็บไซต์แนะนำ ก็สามารถแนะนำ แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ได้นะครับ

Buy Me A Coffee
Authors
Discord